Sunday, September 19, 2010

บร็อคโคลี่ป้องกันข้อต่ออักเสบ

บร็อคโคลี่ป้องกันข้อต่ออักเสบ
นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษกล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าบร็อคโคลี่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ แต่จากการวิจัยพบว่ามันยังช่วยป้องกันการเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอีส แองเลีย (University of East Anglia) ได้ดำเนินโครงงานวิจัยเพื่อศึกษาว่าสารที่พบในบร็อคโคลี่สามารถช่วยชะลอหรือป้องกันการเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบได้หรือไม่ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า จากการทดสอบในห้องปฏิบัติการเบื้องต้นพบว่าสารไบโอแอคทีฟที่พบในบร็อคโคลี่ ที่มีชื่อว่า ชัลโฟราเฟน (sulforaphane) มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่มีส่วนก่อให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากภาวะข้อต่ออักเสบ

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า สหราชอาณาจักรมีประชากรวัยสูงอายุจำนวนมาก จึงต้องมีการพัฒนาวิธีต่างๆ เพื่อต่อสู้กับโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น โรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดีขึ้น และยังช่วยลดภาระทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาเป็นระยะเวลา 3 ปี และยังได้ทำการทดสอบสารที่พบในอาหารประเภทอื่นๆ ที่ส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคข้อกระดูกอักเสบ โดยพบว่า สาร ไดอัลลิลไดซัลไฟด์ (diallyl disulfide) ที่มีอยู่ปริมาณมากในกระเทียม สามารถช่วยชะลอการถูกทำลายของกระดูกอ่อนอีกด้วย

ข่าวจากUIP

No comments: